Có nên áp điều kiện và chứng chỉ hành nghề đối với giáo viên?

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị xin ý kiến về Chính sách nhà giáo. Theo đó, nhiều băn khoăn đưa ra có nên áp điều kiện hành nghề với giáo viên hay không?

Có nên áp điều kiện và chứng chỉ hàng nghề đối với giáo viên? Có nên áp điều kiện và chứng chỉ hàng nghề đối với giáo viên?

Cần có điều kiện về đạo đức nghề nghiệp nhà giáo

Sau liên tiếp các vụ việc tiêu cực diễn ra, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến chủ đề đạo đức nhà giáo và bồi dưỡng giáo viên. Theo ông Lê Quán Tần – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, việc đào tạo giáo viên hiện nay đang có phần “thả nổi”. Theo nhiều chia sẻ trên trang tin tức Y Dược cho biết, điều này dẫn đến một điều đau khổ là người học giỏi chưa chắc đã có việc làm, người kém thì vì một lý do nào đó vào ngồi chỗ đó. Do đó ông Tần kiến nghị, trong Luật Giáo dục cũng cần có những điều kiện hành nghề nhà giáo, trong đó có điều kiện về đạo đức nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, bà Vũ Thị Lan – nguyên chuyên viên Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT), nguyên Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT, hiện là Phó chủ tịch Hội cựu giáo chức cơ quan Bộ GD-ĐT chia sẻ rất hiểu đời sống giáo viên. Bà kể “trước đây những chuyện tưởng như đùa mà thật là giáo viên mầm non được trả thù lao chỉ bằng con gà,… mà họ vẫn gắn bó với nghề, hết lòng vì học sinh. Giờ đây theo sự phát triển của xã hội, đồi sống giáo viên cũng đã được cải thiện lên rất nhiều. Song làm một so sánh, trong xã hội, giáo viên vẫn là đội ngũ mà đời sống còn rất khó khăn, đặc biệt là những người ở những vùng sâu xa, biên giới, hải đảo”.

Chính vì vậy ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho rằng, phải đặt chính sách trước khi nói đến các vấn đề khác, trước khi yêu cầu những tiêu chuẩn đối với nhà giáo. Nếu chỉ đưa ra những yêu cầu với giáo viên thôi mà không nghĩ đến chế độ, chính sách cho họ thì khó đòi hỏi được họ đáp ứng các tiêu chuẩn mà chúng ta đưa ra”.

Cần có nhiều chính sách và thưởng cho ngành sư phạm

Về chế độ đối với nhà giáo, ông Trần Kim Tự – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho hay, quỹ tiền lương được đưa vào chỉ đạo trong Nghị quyết của Bộ sẽ theo hướng cấu thành bởi 3 phần. Phần thứ nhất là lương, phần thứ hai là phụ cấp (phụ cấp lần này sẽ khống chế chiếm khoảng 20-30%). Và sẽ có thêm một quỹ nữa là thưởng (chiếm 10%). Quỹ thưởng này sẽ giao cho thủ trưởng các đơn vị quyết định.

Theo tìm hiểu của Cao đẳng Dược được biết, tiêu chí chuẩn giáo viên cần cụ thể hơn, thay vì đạt hết các bằng cấp thì coi là chuẩn. Về đào tạo bồi dưỡng, ở điều 73 mới chỉ chú ý tới bồi dưỡng đạt chuẩn. Trong khi càng ngày thì việc bồi dưỡng đạt chuẩn sẽ càng ít đi, bởi đến một lúc khi tuyển người đạt chuẩn rồi thì cần gì bồi dưỡng đạt chuẩn. Như vậy cái cần bồi dưỡng là nâng cao trình độ, nghiệp vụ và hiện đại hóa nghề nghiệp của giáo viên so với thời điểm đó. Trong khi có hoạt động mà Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) có làm thì không đưa vào đó là bồi dưỡng thường xuyên.

Cần có nhiều chính sách và thưởng cho ngành sư phạm

Cần có nhiều chính sách và thưởng cho ngành sư phạm

Do đó, các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm tạo điều kiện để nhà giáo được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn theo quy định. Về chính sách tôn vinh, khen thưởng, một đại biểu cho rằng khi tôn vinh những nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân, các giáo viên ở cấp thấp hoặc ở vùng sâu vùng xa thì rất khó đạt được.

Những giáo viên ở các vùng miền núi, hải đảo rất thiệt thòi. Vất vả, cực khổ nhưng việc đạt được các danh hiệu như nhà giáo ưu tú hay nhà giáo nhân dân là cực khó, nên chăng có thêm một danh hiệu nào đó để ghi nhận công sức và sự nỗ lực của họ trong những điều kiện rất khó khăn.

Tổng hợp tin giáo dục về kỳ thi THPT Quốc Gia

Trả lời